Bacongallo is 4th APOY Awardee

Picture1

Nag-iba ang aking pagtingin sa edukasyon dahil noong elementary palang ako, I think di ko pa naiisip or wala pa siguro sa isipan ko ang tinatawag na kung gaano kahalaga ang edukasyon sa atin. Elementary days were just fun lang po.Inienjoy ko lang talaga ang pagiging bata dati but when my new journey begins in high school, doon ko siguro narealize na pagbutihan ko na at seryosohin ang aking pag-aaral.

Ang time na feeling ko down talaga ako at parang di ko na kaya ay ‘yung simula pa noong Grade 7 hanggang mag Grade 9 ako dahil ni minsan di ko narinig sa pamilya ko ang salitang “Good luck sa test mo Bern.” O “Congrats Bern” dahil matataas ang mga scores ko sa exam and I made it to the top. Pero kinaya ko parin at nagpray nalang ako kay God na Siya na bahala.

Nagpray nalang ako kay God na sana, sana, sana lang PaPa God maapreciate nila mga hardworks ko sa school, patience in everything  and then all of my achievements na kahit di nila masyado inaapreciate eh still ginagawa ko best ko at pinapakita ko na kaya ko.

Kailangan lang natin ng pagsisikap sa lahat ng bagay na gusto natin para makamit ang hindi mapapantayang tagumpay. Poverty is not a hindrance to secure a better future.

My nanay mainly inspired me. Everytime I think of her, naaalala ko ang lahat ng mga paghihirap niya just to send me to school.

I was inspired by my highschool teacher Ma’am Ninebeth Cagalawan too. I find her so successful that I want to experience thesame success like hers someday.

1

Bernie receive the award with his proud parent, classmates and some ANHS teachers

If we pursue our dreams and be patient in all aspects of life I am sure that each and everyone will be successful someday in their chosen career. As we go along uwe must not forget to thank and treat Him as our best buddy always.

Congratulations, Bernie!

I-Pinoy Circle’s The Seaambassadors’ Republic Blog is proud of your feat.

APOY

disclaimer

Categories: Inspiring, projects, Uncategorized | Tags: , | 1 Comment

Post navigation

One thought on “Bacongallo is 4th APOY Awardee

  1. Pingback: APOY Awardees Gallery | The Seaambassadors' Republic

Leave a Reply

Powered by WordPress.com.

